วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

landmark


wembley stadium


สนามเวมบลีย์ ประวัติศาสตร์แห่งโลกฟุตบอล
คนที่มีความสนใจด้านกีฬาอยู่พอควร เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักสนามเวมบลีย์แห่งเดิม ที่ตั้งอยู่ในเขตเบรนท์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเคยใช้เป็นสังเวียนแข้งนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง เอฟ เอ คัพ และใช้จัดฟุตบอลโลกปี 1966 ซึ่งทีม “สิงโตคำราม” ครองแชมป์ได้ในบ้านด้วยการเอาชนะเยอรมันตะวันตกไป 4-2 ในนัดชิงชนะเลิศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นสนามแข่งขัน Olympics 1948 ที่เป็นเกมส์แรกภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง
สนามเวมบลีย์เดิมในกรุงลอนดอน เป็นสนามฟุตบอลในฝันของคอบอลทั่วโลกที่อยากจะได้มีโอกาส ไปเยือนอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต ได้เปิดใช้งานมาตั้งแต่ ค.ศ. 1923 ต่อมาหลังจากถูกใช้งานจนหมดสภาพ จึงต้องปิดลงในปี 2000 และทุบทำลายเพื่อก่อสร้างสนามใหม่ในปี 2002
การก่อสร้างสนามแห่งใหม่นี้ขึ้นมาแทนที่ แต่เดิมได้มีความพยายามออกแบบโดยจะอนุรักษ์หอคอยคู่ ที่โดดเด่นเป็นสง่า ไว้เป็นอนุสรณ์ แต่ก็ขัดกับการขยายขนาดของสนาม ที่ต้องการจุผู้ชมให้ได้เหยียบแสนคน จึงจำใจต้องทุบหอคอยทิ้ง และเปลี่ยนรูปโฉมของมันไปอย่างสิ้นเชิง คงไว้แต่ชื่อเดิมอันเป็นตัวแทนความยิ่งใหญ่ของมันไว้ อังกฤษเองได้ใช้เงินลงทุนสร้างสนามแห่งนี้อย่างมหาศาล เพื่อสร้างสนามที่มีความจุถึง 9 หมื่นคน กับเวลากว่า 6 ปีครึ่ง นับจากปี 2000 ที่เริ่มแผนงานก่อสร้าง สมาคมฟุตบอลอังกฤษก็ได้สนามเวมบลีย์ใหม่ หลังจากที่โครงการก่อสร้างต้องล่าช้ามานานนับปี ต้องเลื่อนเปิดใช้งานมาหลายครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้ก็ต้องเลื่อนการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินดังไปแล้วหลายคนด้วย ความล่าช้าดังกล่าว ส่งผลให้ค่าก่อสร้างบานปลาย ไปถึง 757 ล้านปอนด์
เวมบลีย์ใหม่ เปลี่ยนแปลงจากของเดิม ที่เคยมีอัฒจันทร์ที่แยกจากกัน 4 ด้าน กลายเป็นชามอ่างยักษ์ ที่อัฒจันทร์ใกล้ชิดกับตัวสนามฟุตบอลมากขึ้น เพราะสนามเดิม ใช้งานหลายประเภท เคยมีลู่กรีฑามาขวางกั้นเอาไว้ และยังเคยเป็นสนามแข่งหมา greyhound อีกด้วย สนามใหม่นี้ อัฒจันทร์ขยับมาชิดขอบสนาม ปรับการใช้งานเหลือเพียงแข่งฟุตบอลอย่างเดียว ทำให้การชมใกล้ชิดและน่าตื่นตาตื่นใจเพิ่มขึ้น
นอกจากเป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่าเวมบลีย์เป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ ที่ทันสมัยที่สุด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อย่างเช่นห้องน้ำที่เสียงจากเครื่องเป่าลมเพื่อเป่าให้มือแห้งนั้น ดังจนผู้ใช้แต่ละคนต้องเป่ามือเพียงข้างเดียว ส่วนอีกข้างเอาไว้ปิดหูจากเสียงที่ดังมาก แต่ทุกคนก็ทำใจยอมรับได้ เพราะความสะดวกสบายจากห้องน้ำที่มีให้ใช้มากถึง 2,618 ห้อง แต่สิ่งที่เหนือกว่าความคาดหมายอื่นๆ คือเป็นสนามที่สวยงามมากด้วย “นิว เวมบลีย์” แห่งนี้โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมเสาโค้งรูปครึ่งวงกลม ที่ยาวถึง 315 เมตร สูงถึง 133 เมตร เป็นโครงสร้างที่กว้างที่สุดในโลก และความสูงของมัน ก็ยังสูงกว่า Millennium Wheel ที่อยู่ใกล้ๆด้วย เสาโค้งรูปครึ่งวงกลมนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของสนามแห่งนี้แทนที่หอคอยคู่หรือทวินส์ทาวเวอร์ อันเลื่องชื่อ และไม่ว่าจะเป็นโค้ช นักฟุตบอล หรือผู้ชมคนใดก็ตามจากทั่วทุกมุมโลก คงจะต้องแอบหวังว่าจะมีสักครั้งที่ได้มาเยือนสุดยอดสนามแห่งนี้





เหตุผลที่ชอบ

เพราะเป็นสนามประวัติศาสตร์มายาวนาน และเป็นสนามที่นักเตะทุกคนอยากจะเตะ และคนดูอยากจะเข้าไปชมมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น